Vấn đề tuần này

Lá chắn thép bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân

06:47 - Thứ Năm, 07/07/2022 Lượt xem: 3672 In bài viết

ĐBP - Nhìn lại quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Cảnh sát nhân dân (CSND) Công an tỉnh Điện Biên 60 năm qua (20/7/1962 - 20/7/2022) cho thấy, dù trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, họ cũng đều nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng là “lá chắn thép bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân”.

Thực tế cho thấy, từ khi ra đời, lực lượng CSND Công an tỉnh luôn sẵn sàng “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Đã triển khai quyết liệt, có hiệu quả nhiều vấn đề cơ bản, chiến lược, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Lực lượng CSND liên tục triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trên phạm vi toàn tỉnh và theo tuyến, địa bàn trọng điểm. Qua đó tạo chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực công tác, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội. Lực lượng CSND tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm, tụ điểm phức tạp, không để kẻ xấu lộng hành, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”. Đặc biệt, những năm gần đây, CSND đã triệt phá nhiều vụ án mua bán trái phép chất ma túy, đánh bạc trên internet quy mô rất lớn, được dư luận quan tâm… Lực lượng CSND cũng góp phần thực hiện hiệu quả các dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân; đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia...

Với truyền thống vẻ vang 60 năm, có thể nói lực lượng CSND đã đạt được biết bao kỳ tích, nhưng cũng trải qua không ít hi sinh, gian khổ, thậm chí đánh đổi cả máu xương của mình.

Hai năm qua đối diện với cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 chưa từng có trong lịch sử, cùng với Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, lực lượng CSND một lần nữa chứng tỏ phẩm chất nhân văn cao quý trong phục vụ cuộc sống của người dân. Sẵn sàng hi sinh hạnh phúc riêng tư để giành lại sự sống cho người bệnh trước những tình huống nguy kịch. Lo thuốc thang, cơm ăn, áo mặc, canh giấc ngủ bình yên cho nhân dân. Đã có biết bao chiến sĩ, trong đó có các nữ CSND tận tụy quên mình để làm trọn nhiệm vụ cao cả. Sự hài lòng của người dân, tình cảm yêu mến, quý trọng, biết ơn của người dân dành cho các chiến sĩ - đó là phần thưởng vô giá tôn vinh phẩm chất nhân văn của lực lượng CSND.

Tiếp tục phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và của toàn dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, lực lượng CSND cần tiếp tục làm tốt chức năng tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh ban hành chủ trương, chính sách về bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Một mặt, nắm chắc tình hình, chủ động phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt, có hiệu quả với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự xã hội. Phối hợp với các sở, ban, ngành trong công tác bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Tập trung xây dựng lực lượng CSND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Mỗi cán bộ, chiến sĩ CSND phải thường xuyên tự phê bình và phê bình, tự soi, tự sửa, tự nhận diện để phòng ngừa suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Luôn nhớ lời Bác dạy: “Công an của ta là CAND, vì dân mà phục vụ và dựa vào nhân dân mà làm việc”.

Mong muốn của Bác Hồ là cán bộ chiến sĩ CAND không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh.

Cùng với đó, lực lượng CSND cần chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh về các chủ trương, biện pháp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sức mạnh của toàn dân thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. Tập trung cao độ thực hiện các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh góp phần giảm số vụ phạm tội về trật tự xã hội, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm giết người, cố ý gây thương tích, tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tội phạm xâm hại trẻ em... Tăng cường các biện pháp đấu tranh với tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, tội phạm vi phạm pháp luật về môi trường, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm.

Tùng Lĩnh
Bình luận

Tin khác

Back To Top